MagTananTayo

Ginawa nmin mag-asawa tong blog hinde para ibuyo ang dalawang nagmamahalan pra magtanan kundi para makatulong, kapulutan ng aral at inspirasyon base sa experiences namin ng kami ay 2 beses magtanan.

Subscribe

"Dumarami ang Bastos!!!

Posted by kilrhoy on Friday, July 25, 2008

After work inaaya ko pumunta c teta sa japengke (tawag nming magpipinsan sa palengke-teta) pedeng lakarin at mahirap nmn mag-abang ng tricycle kpag medyo late na just to buy DVDs sa mga muslim, (wala eh can't afford sobrang mahal na kase mga bilihin kaya mejo tipid tipid muna-teta) chips o chitchirya any junk foods sa syete-elete (711-teta) o pagkain sa rekta (point-point/turo-turo!-teta) at pagpunta sa Pipoy isang popular na kainan sa town nmin.

Minsan after namin kumain sa pipoy may nadaanan kaming grupo sa isang lugawan at habang naka-akbay ako sa misis ko (at nakakapit naman ako sa baywang nya-teta) napansin ko na yung grupo na yun ay naka-tingin sa amin at nakangisi pa na parang mga nakaloloko. Nginunguso pa kami ng isa at ang titig kay teta ay parang isang asong ulol na nag-aantay makapon. Syempre asawa ko kaya natural na mag-react ako (kaso madami sila eh. hehehe-teta) kaya ng matapat kami tinitigan ko sila isa isa (tapang!-teta) at hinde na kumibo yung isang kasama pero yung isang kasama na parang sumipsip ng susong pilipit ang nguso tuloy pa din sa pagtuturo sa amin. Tinabihan namin ng misis ko yung kakilala namin na nakaupo sa di kalayuan at tinuro ko yung grupong nagpainit ng ulo ko nang oras na yun. At ng mapansin ng isa sa kanila na tinuturo ko sila sumunod na paglingon ko wala na sila dun (ni hindi na nga ata mga nag-bayad ng lugaw yung mga yun. hahaha!-teta) mga nagpulasan na siguro ng maka-amoy ng trouble. Palagay ko mga lasing o ano na dumayo pa para lang mag-trip eh kakain lang naman ng lugaw. Hindi naman bastusin ang suot ni teta (nagandahan siguro sakin. haba ng hair ng lola mo! hahaha. Pis yo!-teta)
Nung nag-aaral naman si misis sa AMA QC at pauwi na ng dorm may nadaanan siyang lalaki na tatay na daw ang edad at sinabihan siya na "ang laki naman ng d#d# mo. (Oo! natakot ako nun!-teta) Buti na lang at hindi siya hinipuan o kaya hinatak sa dilim at tinutukan at hinalay tapos pinatay pa sya at chinapchop tpos kinalat pa yung mga body parts sa lahat ng parte ng kyusi tapos wala kaming kaalam alam na siya na pala yung pinapanuod namin sa TV patrol at SAKSI na natagpuang chop-chop lady..wala kaming kaalam-alam na ganun na pala nangyari sa kanya at kelangan ko na pala ng bagong gelplen! Huhuhu! (WALANGYA! Pinatay mo na ko eh pinalitan mo pa! Grrrrhhh!-teta) dyok lang! init ng ulo...=) Kundi ba naman manyak yun eh mas may dibdib pa ko kay (may sinasabi ka???-teta)....kay batman po...mas may dibdib pa ako kay Batman.=) May sumbong pa siya sa akin na minsang kakain silang mag-pinsan sa SM food court may tumadyak sa kanyang lalaki. (Huhuh! wala naman ako ginagawa tinadyakan ako bigla sa tagiliran..napakawalangya nya! Dumami sana kuto nya sa ulo at tangayin siya.-teta) Anu ginawa mo nun ma? (pinagmumura ko! yun lang kaya ko gawin e.-teta) Nakakapanginig nang laman mga taong ganun, grabe!

May nakikita naman akong sira-ulong lalake na namamalimos sa palengke (ayaw pa sabihing kalugar mo yun! hahaha-teta) na bukod tanging mga babae lang ang kinakalabit nya at kapag hindi siya nilimusan eh manghihipo ng pang-upo! Ayaw lang patulan ng mga kasamang lalake yung pulube kasi nga may "sayad". Tsk. Pati sira-ulo nagiging bastos na din.

Sino ba dapat sisihin sa mga ganyang pangyayari sa lipunan natin at kung bakit dumadami ang mga ganyang insidente sa ating lipunang ginagalawan?

Dapat ba nating pukulan ng sisi yung mga babaeng nagsusuot ng mga short na maikli? Yung mga babaeng naka-mini skirt na halos makita na yung bakas ng pawis sa singit nila? (napansin mo pa yun? talaga naman!-teta) Sisisihin ba natin yung mga girls kapag nagsusuot sila ng spagetti na nakalimutan pa atang mag-ahit ng kanilang under arms bago rumampa sa kung saan? teka sino ba kilala kong ganun?..hehehe! (Hoy! baka ako ituro mo eh ipipirmi ko na yang edad mo!-teta) Aww!! O yung mga babaeng litaw ang pusod na kahit nag-babato na yung libag eh hihikawan pa para nde mapansin yung dumi? (yakk!-teta) O silang mga nagsusuot ng mga revealing na damit na parang nag-aaya ng eyebol sa kahubdan ng gabi?

Dapat bang isisi sa mga kabaro ko na nakakabuntis makatingin? (Oo kayo yun!-teta) Sabagay, walang titingin kung walang nagpapakita at makikita di ba? (katwiran nung iba sa amin eh kung may ipapakita ka naman eh why not!-teta) Ano ba kasi problema kung magsuot ng mga daring at attractive? Paano kung uso yun? Kung yung ang "in" sa society? (titignan nyo ba babae kapag negative 5 ang score?-teta) Hindi! Susukahan ko siya at lahat ng kinain ko ng buong isang linggo e isusuka ko. haha. jowk lng po!

Nasa parehong panig naman yun eh. Be proud kapag may tumitingin at nakakapansin senyo at napapabulalas pa nga minsan ng "syete! ang sagwa este ang lufet ni inday este ni ate! Kaso minsan ang problema namimili ang mga babae na kapag di nila trip yung nangigigil ng tingin sa kanila iirap-irap pa at parang naiinis at kapag pogi at mukang crush ng bayan kahit mukhang bading naman (insecure lang kayo! hehehe-teta)nde nila alam eh ok lang babagalan pa ang lakad. Namimili ga!

Yung sa isyu ng media...wala tayo magagawa sa kanila kasi trabaho nila yun at katulad ng mga magulang natin at tulad naming pamilyado na kailangang may pambuhay sa mga anak at para sa hinaharap.

Bakit naman sa ibang bansa hindi naman pinapansin yung mga ganun sa kanila? Duon malaya ang mga citizen nila. Free isuot yung mga damit na gusto mo at porma ng walang masyadong pumupuna. (Paano gagawin natin iba ang kulturang pinoy.-teta) Madali't-sabi nasa Pinas kasi tayo. Ang mahalaga ay maging proud ka anu man ang suot mo..anuman ang maging itsura mo maging katawa-tawa ka man sa paningin ng iba o kahali-halina sumalangit nawa ang kanyang kaluluwa. amen. (Wag nyong intindihin ang mga negatibong reaksyon.-teta) Hayaan nyo na lang na tumulo ang laway nila at gumulong sa lupa ang malisyoso nilang mata katitingin sa inyo!

0 comments:

Subscribe to: Post Comments (Atom)