MagTananTayo

Ginawa nmin mag-asawa tong blog hinde para ibuyo ang dalawang nagmamahalan pra magtanan kundi para makatulong, kapulutan ng aral at inspirasyon base sa experiences namin ng kami ay 2 beses magtanan.

Subscribe

My Experience on Being Pregnant

Posted by teta on Friday, July 25, 2008

Noong pangalawang pagtatanan namin, eh talagang pusupusan nga ang paggawa namin ng baby. At dahil hirap nga akong magbuntis, eh nahirapan din kaming gumawa (opo, talagang sinadya namin gumawa at di nagtanan dahil buntis si misis!-kilrhoy), 2 months din namin tinry (pwera pa nung magboyfrend kami-kilrhoy), at sa wakas nung June 21,2006 ay nadelayed na nga ako. Nung una e wala naman kaming idea kung ano ba ang pakiramdam ng buntis. Hanggang sa nagFT (fregnancy test, may narinig lang ako na nagkkwentuhan nung college ako, nagfregnancy test daw..) ako at yun nga! (positive!-kilrhoy). At yung araw ng paglilihi e dumating na nga. Sinabi ko sa asawa ko na nahihilo na ako, parang nainis pa siya at baka masyado ko daw inaanticipate ang pagbubuntis ko. At banat ko naman "palibhasa di mo nararamdaman yung nararamdaman ko." sabay cry ni lola! At yun na nga, nagsink in na sa amin na buntis nga ako. Ang dami ko na ayaw na pagkain. Pero mas marami yung gusto.. Saging, pero ngayon di na ko uli kumakain, naghahanap pa ko ng donut na may banana filling dahil alam ko nga meron nun. Nakatext ko ang pinsan ko tinanong kung talaga bang buntis ako o adik.. Nagustuhan ko din yung burger, gulay!, mangga, kamias, singkamas.. Mahirap talaga ang maglihi, tanong mo kay kilrhoy (oo napakahirap talaga lalo na kung lalaki ka). At dahil kasabay ko nga si Kris Aquino nung magbuntis, (2 months ahead si teta sa kanya-kilrhoy) sinabi niya na kapag gabi nagsusuka or yung usual na morning sickness e lalaki ung baby, kasi tuwing gabi ako magsuka. Hanggang sa dumating na ang 4th month ko, akala ko hindi na ko susumpungin ng hilo kaya naisipan naman naming magsimbang magasawa.Pagdating sa simbahan, hilung hilo na talaga ako, putlang putla at pawis na pawis! Hinimatay! Grabe yung araw na yun. (pero yun na pala yung huli at yung mga sumunod na araw e ok na siya-kilrhoy)..

Mga Important Dates!:

October 8,2006 -- nagdebut ako na preggy!
December 26,2006 -- 6 months na ako nun! Sa wakas e umuwi na kami sa amin! Kasama ang relatives ng si kilrhoy ko, tumulak na nga para ihatid kami dito.

Masaya naman ang buhay pagbubuntis ko hanggang sa dumating na nga ang Big Day!

March 27,2007 -- nagising at bumangon kami na napagkasunduang bumuli ng ingredients at magluto ng turon, at nung nagwiwi na ko e nakakita ako ng dugo sa aking panty! Aw!

10:00 AM -- nagstart na ko maglabor, masakit pero nawawala. Huminto ang bleeding ko.
Pumunta na ang aking midwife para ma-I.E. ako, matagal pa raw.
Lunch -- di ako nakakain sa sakit.
3-4:00 PM -- Nagluto ng turon, at nakasampu yata akech! sarap e. napagalitan ako ng midwife.
7:00 PM -- I.E. ulet, matagal parin daw, pwede pa matulog.

(Pasensya na kung wala akong pics, nabenta kasi yung fone na ginamit namin)

10:00 PM -- iyak na ako ng iyak sa asawa ko. Nakulitan sa amin ang midwife pero bumalik naman, to think na sa kabilang bayan pa siya nanggaling.
At dahil 6-7 cm na, manganganak na ako...

At dahil sa bahay lang ako nanganak, pinaglatag na lang ako at dun pinahiga..

MARCH 28,2007 -- 12:45 AM -- Lumabas na ang aming si Raz! Wiiiiiihhhhh! Ang hirap! Ang sakit!

7.3 lbs normal delivery. Opo dont worry buhay pa naman ako.. :p

0 comments:

Subscribe to: Post Comments (Atom)